วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โครงสร้างและปัจจัยประกอบของการจัดการความรู้



1. บุคลาการในองค์กร คือ ผู้ปฏิบติงานตามหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานหรือในองค์กร เช่นพนักงานตามบริษัทต่างๆ ที่ทำงานก็คือ บุคลากรในองค์กร

2. การจัดการในองค์กร คือ การกำหนดโครงสร้างขององค์กรอย่างเป็นทางการ โดยการจัดแบ่งออกเป็นหน่วยงานย่อย ๆ ต่าง ๆ กำหนดอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานไวให้ชัดเจน รวมทั้งความสัมพันธ์ของหน่วยงานย่อยเหล่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้เอื้อต่อการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายวัตถุประสงค์ของ องค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การแบ่งงานตามหน้าที่หรือหน่วยงานต่างๆ จะทำให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ

3. พื้นฐานทางกายภาพและเทคโนโลยี คือ การนำสิ่งที่อยู่รอบตัวของเรามาใช้ในการจัดการความรู้ในด้านเทคโนโลยี เช่น การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการความรู้ที่อยู่รอบตัวเรา

4. ข้อมูลข่าวสารและความรู้ต่างๆ คือ การนำความรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยมีการกำหนดข้อมูลข่าวสารขึ้นมา เพื่อนำข้อมูลข่าวสารไปเผยแพร่ให้ความรู้กับผู้อื่น เช่น การแลกเปลี่ยนข่าวสาร ข้อมูลและความรู้ต่างๆให้กับผู้อื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น